การแชร์ไฟล์บนโลกออนไลน์ด้วย Dropbox

Dropbox เป็นเวบไซต์ที่ให้บริการรับฝากไฟล์โดยวิธี syn ระหว่างเครื่อง pc พร้อมทั้งสามารถแชร์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้  โดยมีพื้นที่ฟรี ๆ ให้ถึง 2GB  หลังการดาวน์โหลดและติดตั้งกล่องฝากข้อมูลบนโลกออนไลน์ Dropbox เรียบร้อยแล้ว 

การตั้งค่าเริ่มต้นของ Dropbox
 
มาตั้งค่าให้โฟลเดอร์ Dropbox กันก่อนค่ะ  โดยสังเกตที่ taskbar มุกขวามือจะปรากฏ icon เล็ก ๆ ให้คลิ๊กขวาขึ้นมา เลือก preference จะปรากฏหน้าต่างให้ตั้งค่า คลิ๊ก Move เพื่อ ปรับแต่งจะเก็บโฟลเดอร์ไว้ที่ใดของ คอมพิวเตอร์ได้เลยค่ะ    จากนั้นกดที่ Move เลย เพื่อเลือกที่อยู่โฟนเดอร์ใหม่


 การแชร์ไฟล์ใน dropbox

สำหรับวิธีใช้งานก็ copy ไฟล์งานหรือโฟลเดอร์ใดที่เราต้องการฝากหรือเก็บไว้ผ่าน dropbox มาวางไว้ที่โฟลเดอร์ของ Dropbox ไว้ได้เลย ค่ะ หากต้องการแชร์ให้เพื่อน ๆ ด้วย ควรวางไว้ในโฟลเดอร์ Public ค่ะ

การแชร์ไฟล์ใน dropbox

หากต้องการแชร์ไฟล์ใด ๆ ก็แค่คลิีกขวาที่ไฟล์นั้น ๆ เลือก Dropbox > copy public link แล้ววางในอีเมล์หรือ ส่งลิงค์ให้เพื่อน ๆ ที่เราต้องการส่งไฟล์ให้ดาวน์โหลดได้เลยค่ะ   หรือจะเข้าไปใช้บริการตั้งค่า หรือแชร์ผ่านเวบไซต์ของ Dropbox โดยตรงได้  โดยเลือก Browse on Drobox website

image

นอกจากการใช้งาน Dropbox ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์โดยการ sync กับ Dropbox แล้ว เรายังสามารถเข้าไปใช้งานผ่าน เวบไซต์ของ Dropbox ได้โดยตรงเมื่อต้องการแชร์ไฟล์ใด ก็แค่คลิ๊กขวาเลือก copy public link แล้วแชร์ไฟล์นี้ได้เลยค่ะ  เพราะฉะนั้นต่อให้ไม่ได้พกเครื่องคอมพิวเตอร์ไปไหนมาไหนด้วย  เราก็ยังสามารถ Login เข้าไปจัดการข้อมูลผ่านเวบไซต์ของ Dropbox ได้ทุกที่ที่มี Internet  เห็นไหมล่ะ  เทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นจริง ๆ ค่ะ กุหลาบแดง

Previous
Next Post »