Short Link ย่อลิงค์ง่าย ๆ ไม่กี่คลิ๊ก ใช้ได้ทุก Web browser

shortlink

การทำ Short link หรือ การย่อ url  หนือ การยิ่งลิงค์ นั้น  นอกจากจะช่วยให้ link ที่ยาวเหยียดให้สั้นลงได้แล้ว   ยังช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น  ปัจจุบันมีเวบไซต์ที่ให้บริการในการย่อลิงค์มากมาย  ความสามารถในการย่อลิงค์ ก็คล้าย ๆ กัน คือ สามารถย่อลิงค์ และ ติดตามสถิติในการคลิ๊ก ลิงค์ที่ผานการย่อได้ด้วย   ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ความสนใจในลิงค์ดังกล่าว   แต่ที่จะขอนำเสนอในวันนี้  เหตุผลที่เลือกนำเสนอ  ก็เพราะว่า  เวบไซต์แห่งนี้   มีความสามารถในการย่อลิงค์ได้สะดวก ง่าย และ สนับสนุนกับการทำงานผ่าน web  browser ทุก ๆ  แห่งนั่นเอง  นั้นคือเวบให้บริการย่อลิงค์ที่มีชื่อว่า  bit.ly ซึ่งเป็นเวบที่ให้บริการย่อ url ที่เป็นที่รู้จักดีในเหล่า microblogging เช่น twiter,facebook รวมทั้ง blogger ด้วย เพราะ support ให้ผู้ใช้ได้ใช้บริการสะดวกสะบาย

 

ย่อ url

เนื่องจาก  เวบไซตื  bit.ly สามารถให้บริการย่อลิงค์ผ่านหน้าเวบบราวเซอร์ทุกบราวเซอร์ง่าย ๆ หากเป็น firefox หรือ chrome ต่างก็มี addon หรือส่วนขยายซึ่งเป็นโปรแกรมเล็ก ๆ ให้ดาวน์โหลดและสามารถย่อลิงค์เพียงไม่กี่คลิีกผ่านเวบบราเซอร์ได้เลย

 

bit.ly ย่อ url

หากเป็น webbrowser อื่น  ๆ  เวบไซต์   bit.ly ก็ยังให้บริการสาารถสร้าง sidebar bookmarklet ไว้ด้านข้างของเวบบราวเซอร์ให้สามารถเรียกใช้บริการย่อ url ได้สะดวกสบาย

การใช้งาน ย่อ url

 

เล่ามาทั้งหมด  อาจจะยังไม่สามารถบอกประสิทธิภาพและความสามารของการยิ่งลิงค์ของ bit.ly ได้หมด   เพื่อน ๆ สามารถ ทดลองเข้าใช้บริการย่อ url ได้ที่   bit.ly ค่ะ

Previous
Next Post »