เปลี่ยนชื่อรูปภาพ Rename picture คราวละมาก ๆ แบบง่าย ไม่ต้องใช้โปรแกรมใน Windows 7

มีไฟล์รูปภาพมากมาย  เนื่องจากได้รับผิดชอบให้ทำหน้าที่ถ่ายรูปในกิจกรรมต่าง ๆ ครั้นได้รุปภาพมาเยอะ ๆ ก็อยากจะเปลี่ยนชื่อรุปภาพเหล่านั้น  แล้วเก็บไว้เป็นหมวดหมู่  ไอ้ครั้นจะมานั่งเปลี่ยนชื่อ โดยการคลิ๊กขวา เลือก rename เพื่อเปลี่ยนชื่อทีละชื่อมันก็ไม่ใช่เรื่องสนุกนัก  เพราะไฟล์รุปภาพเหล่านี้เป็น พัน ๆ รูป สืบค้นไปสืบค้นมา  ก็ไปเจอวิธีการเปลี่ยนชื่อรูปภาพ (Rename Picture) จำนวนมาก ในครั้งเดียวด้วย Photoscape  แต่ทว่ามันอาจจะยุ่งยากสำหรับใครที่ไม่ชอบติดตั้งโปรแกรม  วันนี้จึงขอนำความรู้ในเรื่องของการเปลี่ยนชื่อไฟล์รูปภาพแบบง่าย ๆ ได้คราวละมาก ๆ แบบไม่ต้องอาศัยโปรแกรมใด ๆ ในระบบปฏิบัติการ windows 7 มานำเสนอค่ะ 

ปรับแต่งรูปใน win7

                                  รูปที่ 1 หน้าต่างแสดงแหล่งเก็บรุปภาพที่ต้องการเปลียนชื่อ

ขั้นตอนในการเปลียนชื่อไฟล์รูปภาพ (Rename picture) คราวละมาก ๆ โดยไม่ใช้โปรแกรมมีขั้นตอนดังนี้

1. ในการเปลี่ยนชื่อรูปภาพ (rename picture) ในระบบปฏิบัติการ Windows 7 เริ่มจากเปิดไฟล์รุปภาพที่ต้องการเปลี่ยนชื่อ  

2    เลือกไฟล์ที่ต้องการเปลียน ชื่อ ทำการเลือกโดยกด Ctrl ค้างไว้และคลิกเลือกทีละไฟล์ หรือ ใช้วิธีเลือกไฟล์แรก แล้วกด Shift ค้างไว้ ต่อจากนั้นคลิกที่ไฟล์สุดท้ายที่จะเลือก จะเป็นการเลือกไฟล์ที่อยู่ในช่วงนั้นทั้งหมด

การเปลี่ยนชื่อไฟล์รุปภาพ

                                           รูปที่ 2 หน้าต่างแสดงการคลิ๊กขวาเลือก Rename

3.   คลิ๊กขวาที่ไฟล์รูปภาพ รูปใดรูปหนึ่งในจำนวนรูปภาพทั้งหมดที่ทำการเลือกในขั้นตอนที่ 2 เลือก Rename picture

                                           รูปที่ 3 พิมพ์ชื่อไฟล์ลงไปในรุปเพื่อทำการเปลียนชื่อรูปภาพนั้น

4.   ทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์รุปภาพนั้น  โดยพิมพ์ชือไฟล์ที่ต้องการ จากตัวอย่างดิฉันเปลี่ยนเป็น travel  จากนั้นคลิ๊ก Enter เป็นอันเสร็จสิ้นการเปลี่ยนชื่อไฟล์รุปภาพ

rename picture

                     รุปที่ 5 ดูการแสดงผลการเปลียนชื่อรูปภาพโดยไม่ใช้โปรแกรมแบบง่าย ๆ

ต่อจากนั้นมาลองดูชื่อไฟล์รุปภาพรูปอื่น ๆที่เราเลือกสำหรับเปลี่ยนชื่อด้วย   จะเป็นว่า ชื่อจะเปลี่ยนเป็น travel ต่อด้วย ลำดับที่รุปภาพ (1) ,(2) ไปจนถึงรูปสุดท้ายที่เราคลิ๊กเลือก

เป็นยังไงคะ นี่คือวิธีง่าย ๆสำหรับเปลี่ยนไฟล์รุปภาพโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมใด ๆมาช่วย ใน win7 หวังว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างนะคะ  พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ Smile

Previous
Next Post »