บีบอัดไฟล์ ( zip) และ แยกไฟล์ (unzip) ด้วย 7zip

การบีบอัด หรือ การ zip ไฟล์ ก็คือการ บรรจุไฟล์งานให้มีขนาดเล็กลง เพื่อความสะดวกในการส่งผ่าน โลกออนไลน์ คืออินเตอร์เน็ตนั่นเอง  ส่วนการ แยกไฟล์ หรือ unzip ก็คือ การแตกหรือคลายหีบห่อ (package) ที่ผ่านการบีบอัด(zip)  มาใช้งาน พอจะสรุปได้ว่า การบับอัดและคลายไฟล์มีประโยชน์ในเรื่องการขนย้ายข้อมูลบนโลกออนไลน์  สำหรับ ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต เชื่อแน่ว่า การโอนย้ายข้อมุลผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องได้ใช้  วันนี้เลยขอนำเสนอ โปรแกรม open source คือโปรแกรมที่ให้ใช้ได้ฟรี ๆ ที่จะช่วยในการบีบอัดหรือแยกไฟล์ข้อมูลให้สะดวกและฟรี ค่ะ  โปรแกรมที่ นี้ชื่อว่า 7zip ซึ่ง

ซึ่งสามารถบีบอัดไฟล์ ได้ในรูปแบบนามสกุล  7z, ZIP, GZIP, BZIP2 และTAR

และสนับสนุนการคลายหรือแตกไฟล์ ได้ในนามสกุล ดังนี้   ARJ, CAB, CHM, CPIO, DEB, DMG, HFS, ISO, LZH, LZMA, MSI, NSIS, RAR, RPM, UDF, WIM, XAR และ Z

downlaod 7zip ใน การใช้งานเมื่อเจอไฟล์หรือโฟลเดอร์ใดที่ต้องการใช้งาน ให้ คลิ๊กขวาที่ชื่อไฟล์นั้น ๆ  หลังจากนั้นจะปรากฏเมนูย่อยให้เราเลือกใช้งาน ว่าจะ เลือก บีบอัด หรือ แยกไฟล์

บีบอัดไฟล์ด้วย 7zip

ในกรณีที่จะบีบอัดไฟล์ เราสามารถตั้งค่าการบีบอัดไฟล์  หรือแม้แต่จะใส่ password ใน zip ไฟล์นั้น ๆ โดยตั้งค่าที่ใส่ รหัสผ่าน

คลายไฟล์ด้วย 7zip

ส่วนในกรณีที่ต้องการแตกไฟล์ zip หรือ rar ที่บีบอัดมา  หากจะทำง่าย ๆ แค่ดับเบิ้ลคลิีกที่ไฟล์นั้นก็ได้  แต่ถ้าหากต้องการระบุโฟลเดอร์ ก็แค่ เลือก แยกไฟล์ไปที่  เสร็จแล้วก็ระบุโฟลเดอร์ปลายทาง   

ฟรีแวร์ดี ๆ เช่นนี้ต้องรีบมีติดเครื่องกันไว้นะคะ  7zip 32 bit ,7zip 64bit ไปใช้กันค่ะ 

Previous
Next Post »

2 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
Unknown
AUTHOR
16 ตุลาคม 2555 เวลา 23:57 delete

ขอเรียนถามคุณ"อัปสรา"ว่า โปรแกรม 7ซิป นี้
ใช้แทนโปรแกรมประเภทบีบอัดและแยกไฟล์
ได้ทุกโปรแกรมที่มีอยู่เลยใช่ไหม หรือมีข้อยกเว้น
อย่างไรโปรดแนะนำด้วยครับ

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
18 ตุลาคม 2555 เวลา 09:36 delete

โปรแกรมตระกูลบีบอัดหรือคลายไฟล์มีหลาย ตัว แต่ละตัวก็มีดีไปคนละอย่าง ส่วน 7zip เอง ความสามารถในการคลายไฟล์ ก็ใช้ได้กับไฟล์หลายนามสกุลเช่นกัน สามารถตัวอื่น ๆ ได้ ลงแค่ 7zip ก็บีบอัดและคลายไฟล์ได้สารพัดแล้วค่ะ

Reply
avatar