ช่างจำเป็น cannon mp287 เจ๊งลงกับมือ ด้วย p07 และ p08

เป็นลูกค้าเครื่องพิมพ์ Cannon ตระกูล mp pixma เกือบทุกรุ่น ใช้มาตั้งแต่รุ่นแรก ๆ เพราะราคาย่อม ๆ พอรับได้  ครั้นเจอปัญหา  เมื่อไปหาช่างถามถึงราคาซ่อมเป็นต้องผงะ เนื่องจากหลายๆ ครั้งราคาเท่ากับซื้อเครื่องใหม่  เมื่อจนด้วยเกล้าครั้งใด ก็ซื้อใหม่มันทุกที

มีครั้งหนึ่งเจอเข้ากับปัญหา cannon mp287 แจ้ง error p08 ค้นเจอได้ว่าให้ใช้โปรแกรมเคลียร์ซับหมึก แต่ไม่หาข้อมูลให้มากพอ  พอเคลียร์ปุ๊บ เครื่องก็เข้า Service mode ไม่ได้อีกเลย แป่่ว….. สงบนิ่ง จึงได้เก็บเข้าสุสานปริ้นเตอร์ไป ….

 

วันนี้เพื่อนร่วมงานขน printer cannon mp287 ด้วยสาเหตุเดิมคือ p07 มาให้ดู คราวนี้กะไม่พลาดแต่ทว่า พอเข้า service mode พบว่า เพื่อนร่วมงานได้ใช้โปรแกรมเคลียร์ใช้โปรแกรมผิดรุ่นมาเรียบร้อย จึงเข้าไปเคลียร์ไม่ได้   ก่อนใช้โปรแกรมเคลียร์ p07 หรือ p08 ในเครื่องพิมพ์ cannon mp287 ให้ดูรุ่นของเครื่องพิมพ์  โดยเปิดที่ฝาเครื่องพิมพ์ แถวบริเวณตลับหมึกวิ่งไปมา จะมีรุ่นของเครื่องพิมพ์แปะไว้ให้เห็น  โดยหากเป็นเครื่องพิมพ์ที่ขึ้นต้นด้วย LBA ก็ใช้อีกโปรแกรมหนึ่ง  หากรหัสขึ้นต้องด้วย LF ก็ใช้อีกตัวหนึ่ง  หากใช้ผิดรุ่น อาจทำให้บอร์ดเสีย เข้า Service mode ไม่ได้อีกเลย

 

 

 

เมื่อเจอปัญหาเข้าถึง 2 รอบจึงคิดว่า ทำไงดีน๊า…เราจะแก้ปัญหานี้ได้ ไปอ่านเจอในกระทู้แห่งหนึ่ง เค้าบอกไว้ว่า  เปลี่ยนบอร์ดโดยเอาบอร์ดจากเครื่องเก่ามาใช้ก็สามารถเข้าใช้งานเครื่องพิมพ์ได้ปกติ   ดิฉันงง ? บอร์ดมันคือตัวไหนนะ  ? ก็เลยเดาเอาว่า บอร์ดคือแผงวงจรข้าง ๆ ปริ้นเตอร์ ที่มีสายไฟและแผงวงจรนี่แน่ๆ  และก็โชคดีนัก ที่มีซาก printer mp287 ไว้ 2 เครื่องเสียด้วยกรณีอื่นๆ ทิ้งไว้ ดิฉันจึงรื้อเอาแผงดังกล่าวมาทดลองเปลี่ยน และแล้วก็พบว่า  cannon mp287  ที่ดับสนิทเพราะ เข้า service mode ไม่ได้ จาก p08 หรือ p07  ใช้งานได้เป็นปกติ  ฮู้เร !!! ฮู้เร ใครเจอปัญหาเช่นเดียวกันลองดูนะคะ คุณอาจได้เครื่องพิมพ์คู่ใจกลับมาคืนก็เป็นได้ ….

Previous
Next Post »