ซ่อน Files หรือ Folder ให้เป็นความลับแบบง่าย

การซ่อน Files หรือซ่อน Folder มีหลายวิธี บางคนใส่รหัสไว้ โดยใช้ software หรืออาจจะใช้วิธีการบีบอัดไฟล์แล้วใส่ password แต่วันนี้มาขอนำเสนอวิธีการซ่อน Files และ Folder แบบสุดง่าย ใน ระบบปฏิบัติการ windows 7 ไม่ต้องซื้อโปรแกรมสำหรับใช้ซ่อนไฟล์ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรม ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม แถมวิธีการซ่อนไฟล์และโฟลเดอร์ก็ง่าย ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงเลยทีเดียวหล่ะ

ขั้นตอนในการซ่อนไฟลหรือโฟลเดอร์แบบง่าย ๆ

 image

                                                    รุปที่ 1 หน้าต่าง My computer

ขั้นตอนที่ 1 เราจำเป็นต้องตั้งค่าการซ่อนไฟล์และโฟลเดอร์ โดยคลิ๊กที่ หน้าต่าง Explorer คลิ๊กที่ Mycomputer >Tools> Folder options ดังรุปที่ 1

ซ่อนโฟลเดอร์

                                       รูปที่ 2 กำหนด Hidden file ใน Folder option

ขั้นตอนที่ 2  ที่ หน้าต่าง Folder option ขึ้นมาให้คลิ๊กที่แท็บ  View มาดูที่หน้าต่าง Advaced settings: ลองดุคำสั่ง Hidden Files and folder ให้คลิ๊กที่ปุ่ม “Do not show hidden files and folders”. ดังรูปที่ 2  เสร็จแล้วคลิ๊ก OK

image

                            รูปที่ 3 กำหนดค่า Properties เพื่อทำการซ่อน Files หรือ Folder

ขั้นตอนที่ 3  เมื่อต้องการ ซ่อน Files หรือ Folder ใด โดยมาตั้งค่าโดยคลิ๊กขวาที่ Folder หรือ Files นั้น ๆ เลือก  Properties ดังรูปที่ 3

ซ่อนไฟล์

                       รูปที่ 4 กำหนด Hidden Files และ Folder ใน หน้าต่าง Folder properties

ขั้นตอนที่ 4  ที่แท็บ General ดูที่คำสั่ง Attributes  แล้วให้ติ๊กเครื่องหมายถูกปุ่มที่ Hidden แล้วคลิีก OK

แค่นี้ Fies และ Folder ที่เรากำหนดค่าจะมองไม่เห็นใน เครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows 7 แล้วค่ะ   เป็นวิธีการง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน  หากต้องการทำให้มอง เห็น Files หรือ Folder กลับคืนมาดังก่อน ก็แค่กลับไปตั้งค่าในขั้นตอนที่ 2 เป็น Show hidden file and folder แล้วกลับมา กำหนดค่า Properties ในขั้นตอนที่ 4  โดยการเอาเครื่องหมายถูกหน้า Hidden ออก ก็สามารถมองเห็น Files และ Folder เช่นเดิมแล้วค่ะ

Previous
Next Post »