การเปิดไฟล์อิมเมจ iso ด้วยโปรแกรม Winrar

ครั้งที่แล้ว เขียนเรื่องของการเขียนไฟล์อิมเมจ iso ลงแผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดีด้วยโปรแกรม Nero 7 ไปแล้ว  ไหน ๆ ก็เขียนเรื่องนี้  มาต่อที่เรื่องอีกนิด  ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าไฟล์นั้นเป็นไฟล์อิมเมจ( Image File) วิธีง่าย ๆคือนามสกุลค่ะ  ว่าเป็น . อะไร  ไฟล์อิมเมิจ มีหลายสนามสกุลเช่น เช่น .iso .isz .nrg .mds .mdf .bin .cue .ccd .img ฯลฯ ซึ่งนามสกุลขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่นำมาสร้างเป็น image ไฟล์    สำหรับวิธีการใช้งาน  แล้วจะเปิดได้อย่างไร
      วิธีการเปิด Image File นั้นแบ่งออกได้ 2 วิธี ดังนี้
      วิธีแรกคือการเขียนไฟล์ อิมเมจดังกล่าวลงแผ่น  CD , DVD โดยใช้โปรแกรม  Nero ซึ่งดิฉันเองได้นำเสนอบทความนี้ไปแล้ว  หรืออาจจะใช้ Alcohol 120% ก็ได้
      วิธีที่สอง  ทำการเปิด Image File โดยการใช้ตัวเช่น โปรแกรมแตกไฟล์
Winrar ทีเราใช้ในการบีบอัดหรือคลายไฟล์นี่หล่ะค่ะ  วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนไฟล์ลงแผ่น ก็สามารถใช้งานได้

วันนี้จึงขอนำวิธีการใช้งานไฟล์ประเภท Image นามสกุล iso  วิธีที่สอง มานำเสนอค่ะ

สำหรับโปรแกรมที่ใช้ในการเปิดไฟล์ iso วันนี้คือโปรแกรม Winrar ซึ่งเป็นโปรแกรมที่หลาย ๆคนเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว  เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับบีบอัดหรือแตกไฟล์  สำหรับวิธีการในการเปิดไฟล์ Image ใช้งานด้วย Winrar มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

เปิดไฟล์ iso ด้วย winrar

                  รูปที่ 1 หน้าต่างโปรแกรม winrar

1. เปิดโปรแกรม Winrar มาตั้งค่าให้สามารถใช้งานกับไฟล์อิมเมจประเภท iso กันก่อนค่ะ  โดย ไปที่เมนู ตัวเลือก > การตั้งค่า ดังรุปที่ 1

ตั้งค่า iso ให้ใช้ winrar ได้

                               รูปที่ 2 การตั้งค่า winrar ให้สามารถใช้เปิดไฟล์ iso ได้

2. ที่หน้าต่างการตั้งค่าให้คลิ๊กที่แทบ การบูรณาการ ติ๊กเครื่องหมายถูกตรงนามสกุไฟล์ iso แล้วเลือก ok

วิธีเปิดไฟล์ iso ด้วย winrar

3 เรียบร้อยค่ะ ต่อจากนี้ พบเจอ image ไฟล์ประเภท iso ที่ใด อยากเปิดใช้งาน ก็สามารถคลิ๊กขวา เลือก แยกไฟล์ ,แยกไฟล์ที่นี่ , แยกไฟล์ไปที่ (ชื่อไฟล) เพื่อเปิดไฟล์ iso ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ตามชอบใจเลยค่ะ

Previous
Next Post »

4 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น