การบันทึกไฟล์ PowerPoint 2010 เป็น webpage

หากว่าเพื่อนท่านใด  ใช้โปรแกรม Powerpoint 2007 อาจจะบอกว่าไม่ยากเลย ถ้าต้องการบันทึกไฟล์งานนำเสนอเป็นเอกสารเป็นแบบเวบเพจ นามสกุล html เพราะมันมีในเมนู บันทึกเป็น (save as)ให้เลือกใช้  แต่ถ้าเป็น powerpoint 2010 หาเมนูนี้ให้ตายก็หาไม่เจอ    ดิฉันเคยค้นหาวิธี เพราะอยากจะบันทึกเป็นแบบ Html ใน powerpoint 2010 แล้วมันจะมีโฟลเดอร์ แยกรูปภาพและแยกมีเดียไฟล์ให้แบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องไปใช้วิธี การบีบอัดแล้วคลายไฟล์ อย่างในบทความ  แยกไฟล์มีเดีย ไฟล์รูปภาพออกจาก PowerPoint แบบง่าย ๆ   เพื่อแยกไฟล์มีเดีย ไฟล์รูปภาพออกจาก ppt แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เจอ

แปลงไฟล์งานนำเสนอเป็นเวบเพจ

แต่แล้ว มันก้ไม่พ้นความพยายามไปได้ เพราะไปเจอบทความเกี่ยวกับการ บันทึกไฟล์สไลด์นำเสนอจาก powerpoint 2010 เป็นเวบเพจ  โดยใช้ Microsoft visual basic เป็นตัวช่วย  บางคนอ่าน เจอ microsoft visual basci แล้วร้องยี้  บอกว่าไม่รู้เรื่อง อย่าพึ่งอ่านผ่านไปไหนคะ  เพราะอิฉันเองก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรกะเค้าหรอก แต่วิธีการมันไม่ยากนะ  ไม่ยากจริง ๆ ขั้นตอนง่าย ๆ แค่นี้เองค่ะ

 

1. เปิดไฟล์งาน presentation ที่ต้องการบันทึกเป็นไฟล์เวบเพจ (*.htm;*.html) ขึ้นมา

2. กด ALT+F11 มันจะปรากฏหน้าต่าง Microsoft visual basic  เด้งขึ้นมาให้เห็น

3 CTRL+G.  จะพบว่า เคอร์เซอร์ไปอยู่ใน ช่อง immediate ให้เพิ่มข้อความดังนี้

ActivePresentation.SaveAs "<Drive>:\users\<username>\desktop\<filename>.htm", ppSaveAsHTML, msoFalse

โดย  Drive   คือ  drive ใน คอมพิวเตอร์ที่เราต้องการจัดเก็บ

\users\<username>\desktop   เหล่านี้เป็นโฟลเดอร์ย่อย ๆที่เราต้องการจัดเก็บ

filename.htm เป็น ให้ตั้งชื่อไฟล์ขึ้นมา

ยกตัวอย่าง ดิฉันต้องการ ทำให้ไฟล์งานนำเสนอเป็นไฟล์เวบเพจ อยู่ใน drive d ในคอมพิวเตอร์ ตั้งชื่อว่าไฟล์  test2.htm  ก็จะเขียน code ได้ว่า

ActivePresentation.SaveAs "D:\test2.htm", ppSaveAsHTML, msoFalse

4. คลิ๊ก ENTER

บันทึกพาวเวอร์พอยท์เป็น webpage

คราวนี้ก็ไปเปิดในโฟลเดอร์ที่เรากำหนดค่าบันทึกไว้  ก็จะได้ไฟล์เวบเพจ .htm และโฟลเดอร์ ที่เก้บไฟล์มีเดียต่าง ๆใน slide show ชื่อเหมือนไฟล์ที่เราตั้งไว้  นี่ก็เป็นอีกวิธี หากต้องการจะแยกไฟล์รูปภาพ ไฟล์เสียง หรือวีดีโอออกจาก slideshow ใน powerpoint

หากต้องการบันทึกเวบเพจในรูปแบบนามสกุล (*.mht;*.mhtml)  ก็เปลี่ยนชื่อไฟล์แล้วลงท้ายด้วย mht เช่น test2.mht  ค่ะ  ส่วนรูปแบบอื่นๆ ยังคงเดิม

ทดลองนำไปใช้กันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก  Powerpoint 2010 save as webpage

Previous
Next Post »