ลิงค์สำหรับแสดงรูปภาพบนเวบจาก Google Drive

ทุกวันนี้ได้มีโอกาสใช้ Google Drive สำหรับเก็บไฟล์รูปภาพ  และแชร์ในเวบบล็อกบ่อยขึ้น  เนื่องจากใช้ โปรแกรม Windows Live writer ในการเขียนบทความแล้วอัพโหลดขึ้น Blogger ไม่ได้ แต่ถ้าใครใช้ Wordpress ในการสร้างบล็อก โปรแกรม Open  Writer ใช้งานได้ดีมาก  ทำให้สามารถจัดการรูปแบบข้อความและรูปภาพในเวบบล็อกได้สวยงาม ขอแนะนำเลยค่ะ



ดังนั้นเมื่อใช้รูปภาพมากขึ้นทั้งยังนำมาใช้ในบทความ  จึงจำเป็นต้องหาวิธีสำหรับแชร์ไฟล์ให้รวดเร็วขึ้น  จะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่เราอัพโหลดไฟล์ขึ้น Google Drive หากนำไปแชร์กับเพื่อน  เมื่อเพื่อนคลิ๊กแล้วเปิดดู  ไฟล์นั้นจะไม่แสดงผลทันที   เช่นเดียวกันกับการแชร์บนบล็อกเกอร์  ไฟล์จะไม่สามารถแสดงผลในบทความ   เราจำเป็นต้องแชร์ลิงค์ ที่เรียกว่า Direct link หรือลิงค์ที่สามารถแสดงผลได้ทันที  ไม่ต้องดาวน์โหลดแล้วค่อยเปิดใช้งาน ซึ่งแน่นอนเมื่อเอาลิงค์นี้ไปวางในบทความ  หรือไปแทรกในเวบไซต์  มันก็จะแสดงผลเป็นตัวอักษรยาวเหยียด  แต่ไม่แสดง รูปภาพตามที่เราต้องการ   วิธีแก้ไขให้มันแสดงรูปภาพที่คุณต้องการ  มีวิธีการโดยการแก้ไขลิงค์ที่แชร์เป็นรูปแบบดังนี้

https://drive.google.com/uc?export=view&id=*img_id*

โดยปกติหากคุณไปคัดลอกลิงค์ที่แชร์จะมีรูปแบบดังนี้
 

https://drive.google.com/file/d/1r5ZvpSf9PYzp9lHYqSCIUYomfZLpM7mR/view?usp=sharing

หรือ


ซึ่ง   img_id ที่เราต้องเอาของเราไปเติม  มันคือตัวที่เป็นตุัวอักษรสีแดงนั่นเอง 
ดังนั้น direct ลิงค์รูปภาพนี้คือ

https://drive.google.com/uc?export=1rPnTPzZWo_c4JWMBj3lswfGZgBt3b6jd



เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ direct ลิงค์หรือลิงค์ตรงๆ ที่จะเอาไปแสดงผลบนอินเตอร์เน็ต
 
ให้คุณแก้ไขลิงค์ด้านบน  ในตารางโดยนำ *img_id*  ของไฟล์ที่คุณจะแชร์มาเติมลงไปในลิงค์ แล้วค่อยเอาลิงค์ดังกล่าวไปแสดงในบทความ ดังนั้นลิงค์ทีได้จะมีรูปแบบดังนี้
เข้าไปที่ลิงค์
Previous
Next Post »