วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

ทำ Dropdown เมนูใน Appsheet

ไปเรียนรู้การทำแอพมือถือซื่งสามารถใช้งานได้ทั้ง android และ ios ได้โดยไม่ต้องเรียนรู้โค้ดต่างๆ ที่เวบไซต์ อย่าง appsheet  ค้นหาข้อมูลภาษาไทย ค่อนข้างน้อยมาก  จึงคิดว่าน่าจะเป็นการดี ถ้าได้บันทึกความรู้ที่ตนได้เรียนมาเก็บไว้ และแบ่งปันสำหรับมือใหม่ ได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน
วันนี้ไปเรียนรู้การทำเมนู Dropdown ใน appsheet เนื่องจากคิดจะสร้างแอพในรูปแบบของแบบทดสอบออนไลน์เป็นแบบ Multiple choice หรือแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ซึ่งมันจะมีตัวเลือก ก ข ค ง สำหรับเลือกตอบ  หากต้องมาทำงานกับ appsheet มันจำเป็นต้องเลือก ประเภทของข้อมูลตัวเลือกนี้เป็นแบบ Enum และ ต้องมาพิมพ์ตัวเลือก ก ข ค และ ง บน appsheet ทีละตัว

ประเภทข้อมูลแบบตัวเลือก


ซึ่งหากทำสักหลายข้อ มันดูยุ่งยากไปนิด  ดังนั้นจึงค้นหาวิธีการ ไปพบว่า Google sheet มีฟังก์ชั่นอยู่ฟังก์ชั่นหนึ่งช่วยได้   เพียงแต่มีข้อมูล ตัวเลือก ก ข ค ง เหล่านี้ใน Google sheet ก็สามารถดึงข้อมูลไปแสดงใน Appsheet ในรูปแบบของตัวเลือกได้แบบง่ายๆ







Google sheet มีคำสั่ง Data validation ช่วยได้นั่นเอง   โดยให้สร้าง sheet ใหม่ขึ้นอีก sheet หนึ่ง ใส่ตัวเลือกของแบบทดสอบลงไป   หลังจากนั้นกลับไปที่ชีทงานหลักที่ต้องการลิงค์ไปแสดงแบบทดสอบใน appsheet เลือกคอลัมภ์ที่ต้องการแสดงผลตัวเลือก  ไปที่เมนู Data>datavalidity >คลิ๊กไปที่ไอคอนตารางเล็ก ๆ เลือก List from  a range เพื่อเลือกช่วงข้อมูลที่จะเอาไปเป็นตัวเลือกในแบบทดสอบ



ใช้เมาส์เลือกไปที่ sheet ที่สร้างตัวเลือกไว้  ลากเมาส์เลือกช่วงของข้อมูล แล้วเลือก ok



เพียงเท่านี้ตัวเลือกของคุณจะกลายเป็นไอคอนในการสร้างเป็นข้อมูลแบบ Dropdown ให้เลือกใน Google sheet

กลับไป Regenerate stucture ใน appsheet  ก็จะได้ข้อมูลแบบ Enom ที่มีตัวเลือกแบบ Dropdown ปรากฏขึ้นแล้วค่ะ

ตัวอย่างการใช้งานคำสั่ง Data validation ในโปรเจคทำแบบดสอบออนไลน์ที่นี่ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น