การ Backup หรือการสำรองข้อมูล ใน Windows 7

การ Backup หรือ  การสำรองข้อมูล เป็นการทำสำเนาข้อมูลไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากข้อมูลเกิดการเสียหายหรือสูญหาย หากเกิดปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น เช่น อุปกรณ์หาย  เผลอลบไฟล์ข้อมุล  หรือ อุบัติเหตุทำให้ข้อมุลที่เรามีอยู่ เกิดการเสียหายไป    เราสามารถนำข้อมูลที่สำรองไว้มาใช้งานได้ทันที  เป็นการลดความเสี่ยงในการสูญเสียต่อข้อมูลในแฟ้มข้อมูลนั้น  วันนี้จึงมาชวนเพื่อน ๆทำการ backup หรือสำรองข้อมูลในระบบปฏิบัติการ Windows 7 ไว้ใช้งาน เป็นการสำเนาของตัวระบบปฎิบัติการไว้ และเมื่อมีปัญหา เช่น Windows 7 ล่มบ้าง บูตไม่ได้บ้าง หรือ Windows ไม่สามารถทำงานได้ปรกติ ปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดจากตัว Windows มีปัญหาเช่นไวรัสกินบ้าง ฮาร์ดดิสค์เสีย ไฟล์ Windows พังบ้าง  หลายคน แก้ปัญหาด้วยการลง Windows ใหม่ แต่เรามีวิธีแก้ง่ายกว่านั้นคือ  การ backup แล้วเราก็แค่เรียกคืน Windows จากไฟล์ที่เราสำรองไว้ สะดวกและเร็วกว่าลง Windows ใหม่ ไม่จำเป็นต้องมานั่งลงโปรแกรมอื่น ๆให้ยุ่งยาก  เครื่องมือที่ใช้สำหรับการ backup มีอยู่แล้วใน  windows 7 ค่ะ

การสำรองข้อมูลใน windows 7

 

1. เปิดคอมพิวเตอร์ไปที่ start > control panel> Backup and Restore

การ backup windows 7

2. เลือกแหล่งที่จะเก็บไฟล์ที่สำรองไว้ โดยคลิ๊กที่ Create system image

ขั้นตอนการ backup ใน windows7

3. ถ้าหากพื้นที่ใน ฮาร์ดดิสค์เราไม่พอ ก็อาจจะสร้าง Backup ไปที่ DVD หรือไดร์ฟอื่นๆก็ได้ โดยโปรแกรมก็ยังสามารถเลือกไปบันทึกที่ไดร์ฟอื่นๆบน network ได้ด้วย เลือกพื้นที่เก็บได้แล้วคลิ๊ก Next

ขั้นตอนการ backup ใน windows7

4. หลังจากนั้นก็จะโชว์ไดร์ฟปลายทางที่เราตั้งค่าไว้ เลือก Start backupได้เลย

กระบวนการ backup ใน windows 7

ต่อมาจะเป็นการขั้นตอนการสำรองข้อมูลหรรือ  Backup ต้องรอสักครู่ค่ะ  ขึ้นอยู่กับขนาดของ Windows  นอกจากนี้เรายัง สามารถตั้งค่า back up แบบอัตโนมัติได้ที่เมนู Schedule ค่ะ  ความยุ่งยากในการต้อง Format แล้วลง Windows ใหม่ จะหมดไปด้วยวิธี backup ข้อมุลนี่หล่ะค่ะ

ปล. ต่อไปก็ขั้นตอนการ Restore ข้อมูลกลับคืนมาค่ะ



 

Previous
Next Post »