ตัดต่อวีดีโอด้วย Windows Live Movie maker

วันนี้อยากลองเอาวีดีโอที่ถ่ายไว้  อัพโหลดขึ้นโชว์บน Youtube แต่ว่า อยากตัดบางส่วนออก จึงหาโปรแกรมที่ช่วยในการตัดต่อวีดีโอ เพื่อตัดบางส่วนของคลิปออก แล้วเอาอีกคลิปเข้าไปต่อ เป็นการตัดและต่อวีดีโอ  ให้ได้เนื้อหาครบถ้วน ตามสิ่งที่ต้องการสื่อผ่านวีดีโอ  และก็เจอกับฟรีแวร์ที่มีติดเครื่องไว้  แต่ลืมมันไปทุกที  มันคือโปรแกรม Windows Live Movie Maker ที่มีติดเครื่องไว้ เพราะไปดาวน์โหลด Windows Live essential มาติดตั้ง  เพราะใช้ Windows Live writer ในการเขียนบทความ ใน Package ของ Windows Live essential นอกจากจะมีโปรแกรม Windows Live writer ยังมี โปรแกรม Windows Live movie maker อยู่ด้วยนั่นเอง

ตามมาดูความสามารถในการตัดต่อวีดีโอ จากโปรแกรมฟรี ๆ Windows Live Movie maker กันหน่อยค่ะ

ตัดต่อวีดีโอด้วย Windows live movie maker

1. เปิดโปรแกรม Windows Live Movie maker ขึ้นมา จากเมนูหลัก start > Windows Live movie maker

ตัดต่อวีดีโอด้วย

 

2. เพิ่ม Video ที่ต้องการตัดต่อโดยการคลิ๊กที่ Add video and photos

 

ตัดต่อวีดีโอด้วย Windows live movie maker

3. ที่เมนูวีดีโอ คลิ๊กที่ Edit เพื่อทำการตัดต่อวีดีโอ

    เราสามารถคลิ๊กเพื่อเล่น จากหน้าต่างการแสดงผลวีดีโอ ก่อนทีจะทำการตัดต่อ เมนูในการใช้งานตัดต่อวีดีโอ  ที่จะใช้งานได้แก่

wINDOWS lIVE MOVIE MAKER TOOL

 

                  Split  : หมายถึงการแบ่งวีดีโอออกเป็น 2 คลิป  หากต้องการแบ่งวีดีโอ ณ จุดใด เวลาใด ให้หยุดเล่น Video ตรงจุดนั้นแล้วใช้เลื่อนเคอร์เซอร์ที่เล่นไว้จุดนั้น ต่อจากนั้นคลิีกที่ Icon split  Video ก็จะถุกแบ่งออกเป็น 2 คลิป   

WINDOWS lIVE MOVIE MAKER TOOL  

 

  Set  start point  หมายถึง จุดที่เลื่อนเคอร์เซอร์ ไว้เป็นจุดเริ่มต้นในการเล่น Video   ตัดส่วนที่เล่นก่อนหน้านี้ ออกจากคลิปวีดีโอ

  Set    end  point : หมายถึงจุดที่เลื่อนเคอร์เซอร์ไว้เป็นสุดสุดท้ายของวีดีโอ   โดย  ตัดส่วนที่เล่นหลังจากจุดนี้ ออกจากคลิปวีดีโอ

ส่วนที่นอกเหนือจากเวลาที่ระบุไว้  จะโดนตัดออกไปหมด

WINDOWS lIVE MOVIE MAKER TOOL     Trim Tool คือ เครื่องมือที่สามารถเลื่อนกำหนดเวลาในการแสดงผลของวีดีโอ  โดยการเลื่อนเคอร์เซอร์จัดการวีดีโอได้เลย

การใช้เมนู Trim

สามารถเลื่อนได้ทั้งทางด้านซ้าย  และ ด้านขวา  เมื่อได้จุดที่ต้องการเฉพาะการแสดงผลของวีดีโอในส่วนนั้น ให้คลิ๊กที่ Save trim ก็จะได้วีดีโอที่เล่นเฉพาะในช่วงเวลาที่กำหนด  นอกเหนือจากนั้นจะถูกตัดทิ้งไป

 

การเพิ่ม  animation

3. หลังจากที่ตัดวีดีโอได้เฉพาะส่วนที่ต้องการ มาเพิ่มคลิปวีดีโออื่น ๆ อื่น ๆ เพื่อทำการต่อคลิปวีดีโอ โดยการทำขั้นตอนที่ 2 คือ คลิ๊ก Add video and photos ก็จะได้คลิปวีดีโอเพิ่ม เป็นการต่อวีดีโอเรียบร้อย  แต่เพื่อให้การเล่นลื่นไหล ไม่สะดุด ลองคลิ๊กเมนู animation เพื่อเพิ่ม การแสดงผลในช่วงที่เปลี่ยน คลิป ให้ มี effect น่าดูมากขึ้น 

การบันทึกใน Windows live movie maker

4. หลังจากตัดและต่อวีดีโอได้ตามความต้องการ  ขั้นตอนสำคัญคือการบันทึกวีดีโอที่ได้   ขวามือสุดของหน้าต่างโปรแกรม Windows Live movie maker จะมีเมนู Save movie ให้เราเลือกบันทึกประเภทของวีดีโอที่สร้างไว้  ให้เหมาะกับอุปกรณ์หรือการใช้งาน

 

publish on web

5. แต่ถ้าหากใครต้องการเผยแพร่วีดีโอที่สร้างขึ้นบนอินเตอร์เน็ต  Windows Live movie maker ก็สนับสนุนความสามารถนี้  ด้วย   Publish movie on the web

เพื่อไม่ให้สับสนดิฉันหยิบวีดีโอจาก Youtube มาช่วยอธิบายวิธีการตัดต่อวีดีโอจาก Windows Live movie maker มาแปะไว้อธิบายเพิ่มเติมค่ะ Smile

Previous
Next Post »

17 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
ไม่ระบุชื่อ
AUTHOR
19 กันยายน 2555 เวลา 06:56 delete

แล้วเอาตัวหนังสือ

ออกจาvdoที่โหลดมาออกได้ไหม

ถ้ายั่งงั้นก็หาวิธีเอาสีมาปิดทำไง

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
20 กันยายน 2555 เวลา 06:46 delete

ใช้วิธีป้อน ข้อความปิดตัวหนังสือนั้นได้ค่ะ มันจะมี effect ให้กับข้อความด้วย น่าจะเป็นวิธีปิดตัวหนังสือหรือข้อความเดิมได้ ที่เมนู Home หรือ หน้าแรก แล้วจะมีเมนูให้แก้ไข คลิีกที่แถบ เพิ่มคำอธิบายรูปภาพ เมนูนี้อยู่ใกล้ ๆ สแนปชอต พอคลิ๊กแล้ว มันจะให้เราเพิ่มตัวอักษรลงไปในวีดีโอนั้น ๆ ตรงรูปที่เราคลิ๊ก หยุดไว้ น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาในกรณีของคุณได้ค่ะ ;)

Reply
avatar
drey
AUTHOR
24 ตุลาคม 2555 เวลา 22:51 delete

เอาวีดีโอจากมือถือมาตัดต่ออ่ะค่ะ แต่มันไม่ขึ้นอาไรเรยย ต้องทำยังไงค๊ ???

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
25 ตุลาคม 2555 เวลา 07:57 delete

วีดีโอจากมือถือ นามสกุลไฟล์เป้นนามสกุลอะไรคะ ดิฉันไม่ค่อยมั่นใจ (ไม่เคยมีโทรศัพท์มือถือประเภทถ่ายวีดีโอได้กะเค้าสักที ) อาจเป็นเพราะวีดีโอที่บันทึกจากมือถือ เป็นประเภทไม่สนับสนุนกับการทำงานของ Windows live movie maker ค่ะ เท่าที่ค้นดู windows live movie maker สนับสนุุน video นามสกุล WMV,avi ,3GP.3GPP, MPEG-2,mov,mpeg-4,qt ค่ะ หากยังต้องการนำมาใช้งาน ก็คงต้องแปลงไฟล์วีดีโอในมือถือก่อน แล้วค่อยนำมาตัดต่อได้ค่ะ โปรแกรมที่มีประโยชน์น่าใช้พร้อมวิธีการใช้งาน: แปลงไฟล์ไหน ๆ วางใจ Format factory

Reply
avatar
ไม่ระบุชื่อ
AUTHOR
1 มีนาคม 2556 เวลา 22:30 delete

เราตัดต่อเอาวีดีโอหลายอย่างเอามารวมกันแต่มันสะดุด จะแก้ยังไงคะ

Reply
avatar
ไม่ระบุชื่อ
AUTHOR
14 มีนาคม 2556 เวลา 08:44 delete

ถ้ารูปมันไม่ขึ้นต้องทำยังไงค้ะ เอามาใส่ในstory bord แล้วอ้ะค้ะ :(

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
15 มีนาคม 2556 เวลา 10:21 delete

รูปมันไม่ขึ้น หมายถึงรูปวีดีโอมันไม่แสดงผลเหรอคะ (ดิฉันเข้าใจถูกหรือเปล่า) กดปุ่มเล่นแล้วมันก็ไม่แสดง อาจเป็นสาเหตุว่า ไฟล์วีดีโอไม่สนับสนุนกับ windows live movie maker ค่ะ เช่น วีดีโอประเภท flv,swf ไม่สามารถนำ import ใช้งานร่วมกับ windows live movie maker ค่ะ ไฟล์วีดีโอที่สนับสนุนกับ windows live movie maker มีดังนี้ .wmv ,asf and .wm.m2ts, .mts, and .m2t .mov and .qt ,DV‑AVI files .avi .dvr-ms and .wtv .mp4, .mov,.m4v, .3gp, .3g2, and .k3g .mpeg, .mpg, .mpe, .m1v, .mp2, .mpv2, .mod, .vob, and .m2t
.m1v .avi and .mov

Reply
avatar
ไม่ระบุชื่อ
AUTHOR
15 พฤษภาคม 2556 เวลา 06:04 delete

มีวิธีทำแบบ HD ไหมคะ

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
15 พฤษภาคม 2556 เวลา 06:22 delete

ขอสารภาพตามจริงค่ะ ว่าไม่เคยลองทำแบบ HD สักที แต่เข้าใจว่าหากตัดต่อเสร็จ หากต้องการปรับความละเอียดให้ได้ตามต้องการ ลองดูที่เมนู บันทึกภาพยนต์นะคะ จะสามารถปรับความละเอียดของวีดีโอได้ค่ะ

Reply
avatar
ไม่ระบุชื่อ
AUTHOR
3 สิงหาคม 2556 เวลา 20:54 delete

มีข้อความนี้ this document contains embedded content that may be harmful to your computer ทำอย่างไง

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
7 สิงหาคม 2556 เวลา 07:16 delete

เกิดจากปัญหากับ flash player ค่ะ เพราะวีดีโอที่เอามาเป็น flash video ให้ลองอัพเดท flash player ดูนะคะ อ่านบทความตามลิงค์นี้เพิ่มเติมในการติดตั้ง falsh player ค่ะ http://www.aphsara.com/2012/07/adobe-flash-plugin-has-crashed-firefox.html

Reply
avatar
Unknown
AUTHOR
10 กันยายน 2556 เวลา 16:58 delete

วีดีโอมันไม่ขึ้นอะครับเซฟได้นะครับแต่พอเสร็จแล้วกดเล่นมันไม่แสดงภาพมีแต่เสียง

Reply
avatar
sanom
AUTHOR
17 กันยายน 2556 เวลา 07:10 delete

@ poobodin namwichit ...ดิฉันไม่เคยประสบปัญหาด้วยตนเอง แต่อ่านเจอใน forum ของ microsoft พอสรุปได้ว่า เกิดจาก 2 สาเหตุ คือ ปัญหาเกี่ยวกับ codec ให้เข้าไปแก้ปัญหาได้ที่ Microsoft FixIt tool ส่วนสาเหตุข้อที่ 2 คือ video card driver ตกรุ่นแล้ว ต้องอัพเดทมันบ้างค่ะ ให้คลิ๊ก update มัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ เป็นคำตอบของ microsoft โดยตรง Movie made in Movie Maker plays sound but no video - Microsoft Community

Reply
avatar
1 ธันวาคม 2556 เวลา 20:10 delete

แนะนำการใช้ได้ละเอียดดี ขอบคุณครับ

Reply
avatar
Unknown
AUTHOR
5 มกราคม 2557 เวลา 17:54 delete

มันสะดุดค่ะเวลาเล่นเพลงช่วงเปลี่ยนภาพ

Reply
avatar
aphsara
AUTHOR
6 มกราคม 2557 เวลา 03:54 delete

ลากรอยต่อแต่ละภาพให้ซ้อนทับกันเล็กน้อยค่ะ จะได้ไม่สะดุด

Reply
avatar