สร้าง Mind map แบบง่าย ๆ ด้วยส่วนขยายของเวบบราวเซอร์ Google Chrome

 

ต้อง

การสร้าง Mind Map ด้วย Google Chrome 

วันนี้มาลองดู Tip การสร้าง Mind map ด้วยส่วนขยายของ Google chrome กันนะคะ

ขั้นตอนที่  1 เริ่มต้องจุดกึ่งกลาง center ดับบิ้ลคลิ๊กและพิมพ์ข้อความลงไป  ดฺิฉันลองเขียนโดยให้ประเด็นหลักอยู่ที่การโปรโมทเวบบล็อกค่ะ ตรงจุดนี้จะเป็นหัวข้อหลักของ Mind map

 

สร้าง Mindmap ด้วย Google chrome

เราสามารปรับแต่งสีของตัวอักษรและสีเส้นกิ่งได้ตามต้องการ โดยในการเขียน Mind map มีคำแนะนำว่าไม่ควรน้อยกว่า 3 สี  การเขียนหัวข้อให้เขียนเฉพาะคำสำคัญ (Key Word )สั้น ๆ เท่านั้น บนเส้นแต่ละเส้นจะต้องแตกออกจากจุดศูนยืกลางไม่ควรเกิน 8 กิ่ง

ขั้นตอนที่สอง  แตกความคิดของหัวเรื่องสำคัญแต่ละเรื่องในข้อ  ออกเป็นกิ่ง ๆ หลายกิ่ง โดยการจับแล้วลากปุ่มแดง ๆ มาวาง ( Drag) เขียนคำหรือ วลีบนเส้นที่แตกออกไป ลักษณะของกิ่งควรเอนไม่เกิน 60 องศา

ขั้นตอนที่สาม แตกความคิดรองลงไปที่เป็นส่วนประกอบของแต่ละกิ่ง  โดยเขียนคำหรือวลีเส้นที่แตกออกไป ซึ่งสามารถแตกความคิดออกไปเรื่อย ๆในการเขียนคำ ไปอ่านเจอคำแนะนำว่าควรจะเขียน ข้อความด้วยคำที่เป็นคำสำคัญ (Key Word) หรือคำหลัก หรือเป็นวลีที่มี ความหมายชัดเจน คำ วลี สัญลักษณ์ หรือรูปภาพใดที่ต้องการเน้น อาจใช้วิธีการทำให้เด่น เช่น  ใส่สีเพิ่มเติม  

ขั้นตอนสุดท้าย ตกแต่ง Mind Map ที่เขียนด้วยความสนุกสนานทั้งภาพและแนวคิดที่เชื่อมโยงต่อกัน

หลังการสร้าง Mind map ด้วย ส่วนขยาย  ของ Chrome เสร็จแล้วเราสามารถบันทึกเป็นไฟล์รูปภาพ หรือสั่่งพิมพผ่าน printer จากคอมพิวเตอร์ หรือบันทึก (save) เก็บไว้ก็ได้ค่ะ   

ส่วนขยาย ขนาดจิ๋ว MindMap จาก Google Chrome ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนชอบใช้ หรือชอบวางแผนงานด้วย Mind map กันนะคะ ใครยังไม่มีใครก็ลองค้นหาดาวน์โหลดไปใช้งานกันดูค่ะ 

 

 

 

 

Previous
Next Post »